Free JavaScript from 
Rainbow Arch

//////////////

วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2556

10 อันดับเมืองในสเปนที่ฉันปลื้มสุดๆ!#My TOP 10 Favourite Cities in Spain!

มาเริ่มกันที่อันดับ 10 

เริ่มมาก็ขอหลายใจยกให้เมือง Salamanca (ซาลามังก้า), Segovia (เซโกเบีย), Toledo (โตเลโด้) อยู่เท่าๆกันในอันดับสิบ เพราะว่า ไม่สามารถเลือกได้ว่าชอบเมืองไหนมากกว่ากัน เริ่มจาก Salamanca เป็นเมืองเล็กๆอยู่ทางทิศตะวันตกของสเปน เรียกกันว่าเป็น "เมืองมหาวิทยาลัย" เพราะมีมหาวิทยาลัย Salamanca ที่ค่อนข้างมีชื่อเสียงด้านการสอนภาษาสเปน ไฮไลท์ของเมืองนี้อยู่ที่ Plaza de España ที่เขาว่ากันว่าสวยที่สุดในประเทศสเปน (คือเกือบทุกๆเมืองใหญ่ของสเปนจะมี plaza ชื่อเดียวกันนี้อยู่ด้วย) ส่วนตัวชอบเพราะว่ามันเล็กๆน่ารัก บรรยากาศดีมาก ของกินถูก Plaza สวย บรรยากาศตอนเดินเลียบแม่น้ำตอนเย็นๆนี่ดีมากๆ ส่วน Segovia นั้นจขบ.ชอบปราสาทดิสนีย์ คือ เป็นปราสาทที่ทางสเปนเค้าเคลมว่า เป็นต้นแบบของปราสาทดิสนีย์ (หรอออออ) เมืองนี้มีเมนูเด็ด คือ Cuchinillo หรือลูกหมูย่าง(ทั้งตัว) อร่อยมากกก เด๋วจะมารีวิวเต็มๆอีกที ส่วน Toledo ชอบวิวเมืองที่มองจากจุดชมวิวบนเนินเขาอีกฝั่งของเมืองมากๆ มองลงมาเห็นเมือง Toledo ทั้งเมือง ให้ความรู้สึกว่าหลุดมาอยู่ในยุคกลางสมัยอัศวินมากๆ มันให้คนละอารมณ์กับเวลาไปดูเมืองในยุโรปที่อื่นๆจริงๆ สรุปคือ ทั้งสามที่นี้ ยกให้อยู่ในอันดับ 10 เท่ากัน 

Salamanca

Segovia


อันดับ 9ขอยกเมือง Valencia (บาเลนเซีย) เมืองที่หลายคนคงจะเคยได้ยินชื่อจากโฆษณา>น้ำส้มวาเลนเซีย 555 จขบ.ได้ไปเมืองนี้ตอนไปงานเทศกาล Las Fallas ซึ่งเป็นเทศการเผาหุ่นที่ดังมากๆของที่นี่ สิ่งที่ทำให้ตะลึงอึ้งทึ่งที่สุดคือ Museo de Bellas Artes de Valencia หรือพิพิธภัณฑ์ศิลปะของที่นี่ ซึ่งตัวอาคารเหมือนหลุดมาจากอวกาศแนวๆนั้นเลย ยิ่งไปตอนกลางคืนนะ โห สวยขน๊าดดดด
อันดับ 8ขอยกให้เมือง Barcelona (บาร์เซโลน่า) เมืองในดวงใจนักท่องเที่ยวไทยส่วนมาก เพราะที่นี่เขามีของดี ของแปลก ของช๊อป ของกิน ครบทุกสิ่งสรรพ! ศิลปะสไตล์โมเดิร์นของที่นี่เค้าสวยแปลกแหวกขนบจริงๆ โดยเป็นฝีมือของสถาปนิกชาวกาตาลัน Antonio Gaudí ที่ฝากผลงานไว้มากมายทั้งในบาร์เซโลน่าและเมืองอื่นๆของสเปน เคยลองคิดเล่นๆว่า ถ้าบาร์เซโลน่าไม่มีเกาดี้ เมืองมันคงไม่มีไรให้เที่ยวแล้วล่ะ! (ฮาาา) เท่าที่ได้คุยกับนักท่องเที่ยวไทยหลายๆคนที่มาที่นี่ จะชอบเมืองนี้ที่สุด แต่ที่จขบ.จัดให้อยู่ในอันดับท้ายๆเพราะมีความรู้สึกว่า "ที่นีมันไม่ใช่สเปน(ง่ะ)" คือ ถามว่าสวยมั้ย สวยมากกกก เจริญมั้ย เจริญมากกกก แต่อยากอยู่มั้ย ไม่อยากแฮะ ยังรู้สึกว่าที่นี่มันใช่สเปน แบบสเป๊นสเปน เพราะว่าคนที่นี่ส่วนใหญ่พูดภาษาถิ่น คือ ภาษากาตาลัน ป้ายต่างๆก็เป็นภาษากาตาลัน จขบ.ไปมาสองครั้ง งงกับภาษามันทุกครั้ง เพราะมันแทบไม่มีส่วนคล้ายภาษาสเปนเลย มันออกไปทางภาษาฝรั่งเศสมากกว่า แต่สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะรู้สึกว่าที่นี่เป็นสวรรค์ไปเลย เพราะคนที่นี่พูดอังกฤษได้ (ที่อื่นในสเปนนี่หาคนพูดอังกฤษยาก ฮาาาา)
La Sagrada Familia

อันดับ 7
 มาแล้ววววววว Madrid (มาดริด) อันเป็นที่รักของฉัน! ที่นี่เป็นเหมือนบ้านหลังที่สองของจขบ.เลยทีเดียว โอเค มาดริดอาจจะไม่ได้เป็นเมืองที่มีสถานที่ท่องเที่ยวไฮไลท์เลอค่าระดับโลก แบบที่ปารีสมีหอไอเฟล/ลอนดอนมีบิ๊กเบน/หรือบาร์เซโลน่ามีโบถส์ La Sagrada Familia แต่มาดริดก็มีความสวยและมีเสน่ห์ในแบบของมัน และเป็นที่ที่จขบ.มีความทรงจำดีดีมากมาย บางทีที่ที่เราชอบที่สุด อาจจะไม่ใช่ที่ที่สวยที่สุด ดีที่สุด แต่เป็นที่ที่ทำให้เรามีความสุขที่สุด สบายใจที่สุด อุ่นใจที่สุดต่างหาก อันที่จริงมาดริดซุกซ่อนมุมสวยๆไว้เยอะนะ เด๋วจะได้เอามารีวิวแบบเจาะลึกไว้เป็นข้อมูลให้คนที่อยากจะไปเที่ยวได้มาอ่านกันเพลินๆก่อน
อันดับ 6
 ขอยกตำแหน่งนี้ให้กับเมืองแปลก Cuenca (เกวนก้า) ที่จขบ.เคยรีวิวให้ชมกันไปแล้ว ไปตามอ่านใน entry ก่อนๆได้ จขบ.ชอบเพราะมันสวยแปลกตาเกินกว่าที่คาดไว้ เคยมั้ยที่บางทีเราเห็นรูปสถานที่ท่องเที่ยวที่นึงแล้วแบบ โห สวยมากๆ อยากไปมากๆ แต่พอมาดูของจริงกลับ "เออ...ก็สวยดี...โอเค" แต่ที่นี่มันแบบเกินจากที่เราคาดไว้มาก แล้ววันที่ไปก็อากาศดีมาก บรรยากาศดีมาก เลยมีความทรงจำที่ดีมากๆกับเมืองนี้


 อันดับ 5
 ขอยกให้เมืองฝาแฝดของ Cuenca ซึ่งก็คือเมือง Ronda (รอนด้า) เป็นเมืองที่น่ารัก ประทับใจ ชอบบรรยากาศ ชอบสะพานหินที่ทอดตัวยาวเชื่อมเมืองสองฝั่งเข้าด้วยกัน ชอบลักษณะของเมืองที่เป็นหน้าผาสูงชันสองฝั่งแล้วมีบ้านเรือนเรียงรายริมผา เป็นเมืองที่ amazing เหนื่อความคาดหมาย เคยลงรีวิวไว้แล้ว ย้อนกลับไปอ่านกันได้

อันดับ 4
 ขอยกให้เมืองที่(ส่วนตัวคิดว่า)มีความเป็นสเป๊นสเปนโดยแท้ เมือง Sevilla (เซบีย่า) ชอบเพราะมันสเป๊นสเปนนี่แหละ สิ่งที่จขบ.ประทับใจมากที่สุดคือ Real Alcázar de Sevilla ซึ่งเป็นพระราชวังสไตล์แขกที่สวยมากกกกก ชอบมากกก เป็นพระราชวังสไตล์แขกที่ไปเป็นที่แรก เลยรู้สึกว้าววววเป็นพิเศษ เมืองก็น่ารักดี เป็นตรอกซอกซอยเล็กๆ มีบ้านสไตล์สเปนทางใต้ เมืองนี้เคยรีวิวไว้แล้วเหมือนกัน ลองไปอ่านกันดูนะ
 อันดับ 3
 เข้าสู่ท๊อปทรีแล้วววว อันดับ 3 ขอยกให้ Islas Cíes หรือหมู่เกาะเซียส ซึ่งเป็นหมู่เกาะที่อยู่ในมหาสมุทรแอตแลนติก ส่วนตัวเป็นคนที่ชอบทะเลมากๆ รู้สึกสดชื่น สบายตา ผ่อนคลายเวลาได้มาเที่ยวทะเล ที่นี่มีธรรมชาติที่สวยงามมาก ชายหาดขาวละเอียด ภูเขาสูงชัน มีเส้นทางเดินชมธรรมชาติที่ลัดเลาะไปตามขอบเขา ตอนไปไม่ได้คาดหวังว่ามันจะสวยขนาดนี้ แต่พอไปถึง โอ้ววว พระเจ้าจอร์จมันสุดยอดมากกก เด๋วจะมารีวิวแบบเต็มๆเร็วๆนี้

อันดับ 2
 ขอยกให้เมือง Granada (กรานาด้า) เมืองที่เคยเป็นอาณาจักรแขกมัวร์มาก่อน ความสวยงามของที่นี่ต้องมาชมด้วยตาตัวเองแล้วจะรู้ว่ามันสวยกว่าที่เห็นในรูปมาก จขบ.เพิ่งเคยได้เห็นสถาปัตยกรรมแบบแขกๆที่สวยงามมากๆก็ที่นี่เป็นที่แรก เลยรู้สึกตื่นตาตื่นใจ โดยเฉพาะ La Alhambra ซึ่งเป็นพระราชวังสไตล์แขก ทำให้รู้สึกว่า สเปนมีของดีที่ไม่เหมือนกับที่อื่นๆในยุโรป เช่นถ้าเราพูดถึงการมาเที่ยวยุโรป เราคงจะนึกถึงปราสาทสไตล์เจ้าหญิงเจ้าชาย ตึกสไตล์เรอเนสซองสวยๆ หมู่บ้านเล็กๆสีสันสดใสในขุนเขาเขียวชอุ่ม คงไม่มีใครนึกถึงสถาปัตยกรรมแบบแขกๆ ลวดลายแบบแขกๆ ซึ่งที่เมืองนี้มีแบบครบถ้วน ทั้งกลิ่นอาย บรรยากาศ ประวัติศาสตร์ที่เป็นของจริงไรจริง อันที่จริงต้องยกความดีความชอบให้แขกเขาเหมือนกันนะ ที่อุตส่าห์ข้ามน้ำข้ามทะเลบุกมาตีชาวคริสต์(สเปน)สมัยก่อน แล้วมาสร้างอาณาจักรที่สวยงามแบบนี้ให้คนรุ่นหลังยังได้ยลโฉมกัน ใครยังไม่เคยอ่านรีวิวเมืองนี้ ไปอ่านกันได้นะจ๊ะ   

 อันดับ 1
 แต่น แต่น แต๊นนน แล้วก็มาถึงสุดยอดเมืองที่จขบ.ชอบมากที่สุด ประทับใจมากที่สุด บรรยากาศดีที่สุด โรแมนติกที่สุด อาหารอร่อยล้ำเลอค่าที่สุด และอยากกลับไปมากที่สุด เมืองนั้น คือ...
 ...เมือง San Sebastián (ซาน เซบาสเตียน) !!! (ปรบมือ แปะ แปะ แปะ)


 credit :  http://khuntittee.exteen.com/20130103/10-my-top-10-favourite-cities-in-spain

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น