Free JavaScript from 
Rainbow Arch

//////////////

วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2556

เที่ยวเกาะพยามกับ 7 เหตุผลง่ายๆ

จากแผนที่ จ. ระนอง มองมาทางตะวันตกจะเห็นเกาะเรียงกัน 3-4 เกาะ เกาะที่อยู่ระหว่างเกาะช้างกับเกาะค้างคาวคือ "เกาะพยาม" ซึ่งถ้ายึดว่าการไปเที่ยวควรมีกิจกรรมบันเทิงใจ ยิ่งมีหลายอย่างยิ่งดี เกาะนี้อาจเป็นเกาะที่ "ไม่มีอะไร" เกาะพยามมีบุคลิกแตกต่างจากเกาะแถบทะเลอันดามัน ด้วยเกาะนี้ไม่ใช่เกาะสวรรค์ หาดทรายขาว ทิวมะพร้าวสวย หากแต่เป็นเกาะที่ยังคงธรรมชาติดิบๆ น่าเที่ยวสำหรับคนชอบความเรียบๆ ง่ายๆ ด้วย "7 ข้อดี" ที่เราอยากนำเสนอ


1-ฝึกความพยายาม


จากฝั่งระนอง เราต้องนั่งเรือเมล์ไปไกลราว 30 กม. หลับแล้วหลับอีก หากใครหลับยาก คุยกับคนเรือก็เป็นทางเลือกที่ดี ได้เก็บข้อมูลไว้เป็นความรู้รอบตัวด้วย ว่าเกาะที่เรือล่องผ่านเกาะไหนเป็นของไทย เกาะไหนเป็นของพม่า เมื่อถึงเกาะพยามแล้ว ไม่ว่าจะไปที่พักหรือที่เที่ยวก็ต้องต่อมอเตอร์ไซค์ เส้นทางมีหลายรูปแบบ ทั้งทางดินขนาบด้วยป่ารก ทางคอนกรีต ทางหินขรุขระ ทางลาดชัน รวมถึงบางทีต้องขับรถเหยียบบน หาดทรายชายทะเลตอนน้ำลงด้วย ถ้าความพยายามมีอยู่ในตัวเรา เกาะพยามจะไปอยู่ที่ไหนได้เล่า


2-ที่พักมีหลายระดับให้เลือก



ที่พักบนเกาะพยามมีตั้งแต่ระดับหลักหมื่นจนถึงหลักร้อยบาท แม้ราคาจะถูก ทว่าบางแห่งก็เป็นแบบบ้านน้อยน่ารักแทรกตัวอยู่ในแมกไม้ริมชายหาด ผู้คนมีอัธยาศัยไมตรี แถมของกินก็ราคาไม่พาปวดใจ ใครที่ใฝ่ฝันอยากไปเที่ยวเมืองนอกแต่ยังหาปัจจัยได้ไม่ครบ มาเกาะนี้แล้วจินตนาการว่าเป็นหาดเมืองฝรั่งผมแดงได้ไม่ยาก เพราะแทบทั้งเกาะมีแต่ชาวต่างชาติ ป้ายตามร้านรวงก็มีหลายภาษา เสริมจินตนาการได้ดีทีเดียว


3-ถูกตามเจอได้ยาก



ถ้าคุณอยากมีช่วงเวลาแห่งความสงบสันโดษ อยากหลบลี้หนีผู้คน เกาะพยามเป็นตัวเลือก อันดับต้นๆ สำหรับคุณ ที่นี่ยังไม่บูมมากนัก ถนนคนเดินก็ไม่มี ที่เที่ยวในเกาะเป็นหาดทรายกว้างอย่างอ่าวใหญ่และอ่าวเขาควาย หรือไม่ก็จุดดำน้ำไกลฝั่งออกไป ดังนั้นใครๆ ย่อมพบเจอคุณได้ยาก แต่เกาะนี้ก็มีช่วงให้คุณมาหลบลี้แค่เดือน ต.ค.-พ.ค. เท่านั้น เพราะนอกจากนี้จะเป็นช่วงมรสุม ฝนตกคลื่นลมแรงมากจนแม้แต่เรือข้ามจากฝั่งระนองยังหยุดให้บริการ


4-ติดต่อกับชาวโลกได้สะดวก




แม้จะถูกตามเจอได้ยาก แต่ติดต่อกับชาวโลกได้สะดวก เพราะที่พักแทบทุกแห่งมีสัญญาณสำหรับอินเทอร์เน็ตไร้สายบริการ คนที่อยากจะติดต่อกับใคร หรือกลัวว่ามาเที่ยวแล้วจะตกเทรนด์ ก็เข้าเว็บติดต่อผู้คน ติดตามข่าวสารได้ตลอด ไม่มีข้ออ้าง "สัญญาณเน็ตไม่ไป แต่สัญญาณใจเต็มเปี่ยม" แน่ๆ





5-ซาบซึ้งกับเพลงที่เคยฟัง


หากเลือกที่พักริมทะเล บรรดาลูกคลื่นจะทยอยโถมเข้าฝั่ง ฟังคล้ายเสียงเพลงกล่อม พอถึงยามตะวันใกล้ลับฟ้า ณ มุมสวยๆ อย่างปลายอ่าวใหญ่ บรรยากาศชวนซึ้งจะพาให้หัวใจคุณร้องเพลงที่อยู่ในดวงใจ กระทั่งพ้นช่วงโพล้เพล้ บางที่พักจัดปาร์ตี้เล็กๆ เพลงสนุกๆ ในบรรยากาศสบายๆ จะล่องลอยอยู่รอบตัวคุณ

6-ได้ใช้เวลามากกับสิ่งน้อยสิ่ง



บนเกาะพยามมีอ่าว 2 อ่าว คืออ่าวใหญ่และอ่าวเขาควาย ทั้งสองอ่าวซึ่งมีลักษณะเป็นหาดทรายยาวเหยียดนี้เรียกเป็นที่พักผ่อนจะเหมาะกว่าที่ท่องเที่ยว เพราะคนมาเกาะนี้ส่วนใหญ่จะพักผ่อนริมหาด เดินเล่น นั่งๆ นอนๆ อ่านหนังสือ มากกว่าโดดลงทะเลไปโต้คลื่น และเพราะที่เที่ยวบนเกาะไม่ได้มีมาก ความกังวลว่าจะเที่ยวได้ไม่ครบทุกที่จึงถูกทิ้งไป เราเลยมีเวลามากกับสิ่งน้อยสิ่งบนเกาะนี้

7-สุขอย่างช้า ๆ



เมื่อมีสิ่งน้อยสิ่งให้ทำ เวลาที่มีให้แต่ละสิ่งมากขึ้น ดวงตาเราจึงอาจเห็นอะไรมากกว่าที่เคยเห็น หัวใจเราอาจสัมผัสอะไรได้มากกว่าที่เคยสัมผัส หูเราอาจเปลี่ยนจากการฟังเฉยๆ มาเป็นได้ยิน ลองมองบนพื้นทราย เราเห็นสิ่งมีชีวิตอะไรบ้าง เงี่ยหูฟัง ได้ยินเสียงนกอะไรร่ำร้องไหม แหงนมองท้องฟ้ายามดึก ดวงดาวจินตนาการอะไรแด่คุณ ที่นี่เราละเลียดความสุขได้ เพราะไม่มีอะไรต้องรีบร้อน

ถ้าเปรียบเกาะเป็นสาวสวย เกาะพยามคงเป็นสาวสวยน้อยหน่อย แต่มีความเป็นธรรมชาติ เป็นกันเอง เกาะที่สวยเลิศย่อมเป็นที่หมายปองของผู้คนมากมาย จนอาจมากเกินไปสำหรับเรา พอเปลี่ยนใจมาเกาะพยาม เราเลยพบความสวยน้อยหน่อยแต่แสนงาม

>> การเดินทางไปเกาะพยาม :

ลงเรือที่ท่าเรือเทียบเทศบาลตำบลปากน้ำ (ท่าเรือเกาะพยาม) หลังโรงพักปากน้ำ มีเรือเมล์และสปีดโบ๊ตให้เลือกเรือเมล์ ค่าเรือคนละ 150 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1-2 ชั่วโมง ออกเวลา 09.00 น. กับ 14.00 น. สปีดโบ๊ต ค่าเรือคนละ 350 บาท ใช้เวลาเดินทางประมาณครึ่งชั่วโมง ออกเวลา 09.00 น. 13.30 น. ควรไปถึงท่าเรือก่อนเวลาเรือออกครึ่งชั่วโมง สำรองที่นั่ง โทร. 08-9727-9876

>> ยานพาหนะส่วนใหญ่ที่ใช้เดินบนเกาะเป็นรถมอเตอร์ไซค์ซึ่งมีทั้งรับจ้างและบริการให้เช่า ตามร้านเช่ามอเตอร์ไซค์มีแผนที่แสดงเส้นทางและที่เที่ยวให้ศึกษาด้วย <<








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น