Free JavaScript from 
Rainbow Arch

//////////////

วันอาทิตย์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ทำขนมชั้น


ขนมชั้น

ส่วนผสมทำขนมชั้น
1. แป้งท้าวยายม่อม 140 ก.

2. แป้งข้าวจ้าว 70 ก.

3. แป้งมัน 100 ก.

4. กะทิ 800 มล.

5. น้ำตาลทราย 400 ก.

6. กลิ่นมะลิ 1/2 ชช.

7. สีผสมอาหารตามชอบ อย่างละ 3 หยด

ส่วนผสมขนมชั้น
มาดูวิธีทำขนมชั้นกันค่ะ
น้ำกะทิ ขนมชั้น
หลังจากกะทิเย็นแล้ว เราจะผสมส่วนของแป้ง เริ่มจากแป้งเท้ายายม่อม แป้งมัน และแป้งข้าวจ้าว จากนั้นเติมกะทิทีละน้อย
แป้งเท้ายายม่อม ขนมชั้น
นวดแป้งไปเรื่อยๆ นวดแป้งจนละลายดีแล้วเราจะนำมากรองด้วยกระชอนตาถี่
นวดแป้ง ขนมชั้น
จากนี้เราจะนำไปผสมสีค่ะหยอดสีใส่ถ้วยตวงไว้ นำส่วนผสมมาเทในถ้วยให้ได้ปริมาณเท่าๆกัน เสร็จแล้วคนให้เข้ากัน
ผสมสี ขนมชั้น

เตรียมซึ้งนึ่ง ใส่น้ำและต้มให้เดือดจัด นำพิมพ์ลงนึ่งให้ร้อนจัดประมาณ 15 นาที ก่อนที่จะนึ่งขนม ไม่อย่างนั้นขนมจะติดพิมพ์ค่ะ พอพิมพ์ร้อนได้ที่แล้ว เราจะเทส่วนผสมลงไปในพิมพ์ทีละสีค่ะ( ก่อนที่จะเทส่วนผสมเราจะต้องคนก่อนเททุกครั้ง) เรื่องความหนาของชั้นขนมต้องไม่บางหรือหนาเกินนะคะ เมื่อมีฟองอากาศต้องไล่ออกให้หมด ปิดฝา และใช้ไฟอ่อนนึ่ง เพื่อไม่ให้ขนมชั้นของเราเกิดฟองอากาศขึ้นค่ะ ชั้นนึงเราใช้เวลานึ่งประมาณ 5-7 นาที ถ้าแป้งสุกแล้วเนื้อจะเนียนและใสขึ้นค่ะ เทสีสลับชั้นไปเรื่อยๆค่ะ
ขนมชั้น สีส้ม
ขนมชั้น เทแป้งสีฟ้า

ขนมชั้น สีชมพู

เมื่อนึ่งขนมเสร็จครบทุกชั้นแล้ว เราต้องพักขนมชั้นไว้ให้เย็นประมาณ 2 ชั่วโมงก่อนแกะออกจากพิมพ์   เคล็บลับการนึ่งขนมชั้น เวลาเปิดฝาหม้อต้องเปิดให้เร็ว เพื่อไม่ให้น้ำหยดลงบนตัวขนมค่ะ
นึ่ง ขนมชั้น
หลังจากที่แกะออกจากพิมพ์แล้ว ก่อนตัดขนมเพื่อไม่ให้มีดติดขนมเราจะนำมีดแช่น้ำก่อนตัดนะคะ และลงมีดในครั้งเดียว เราจะหั่นขนมชั้นเป็นชิ้นสีเหลี่ยม
ขนมไทย ขนมชั้น
หั่น ขนมชั้น
ดูสิค่ะหั่นออกมาแล้วเห็นชั้นขนมสีสันสดใสสวยงาม น่าทานจังค่ะ
สูตร ขนมชั้น

วิธีทำ ขนมชั้น
จัดเสิร์ฟใส่จานให้สวยงาม ลองทำตามกันดูนะคะ ก็จะได้ขนมชั้นแสนอร่อย ไว้ทานกันที่บ้านค่ะ

credit : http://www.xn--z3cba4ajcb9ab7t.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น